Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Mẹ già

"BÀ CÒN PHẢI COI NHÀ VÀ 2 CHÁU NHỎ ..."

- Bác sĩ cho thuốc tôi về nhà uống được không ?
- Không được đâu bà ơi , bà cần phải nhập viện rồi ! 
- Không được bác-sĩ ơi , nhà tôi đơn chiếc lắm ...
- Bà đi khám bệnh có một mình à ?
- Các con tôi tụi nó bận đi làm hết  
- Trời ơi ! Bận cái gì mà đến nỗi để Mẹ già 75 tuổi đi khám bệnh một mình ?
(Buột miệng nói xong, mình liền cảm thấy rất có lỗi với bà cụ, vì chỉ làm cho bà thêm xót xa, tủi thân mà thôi ! Cái người cần nghe thì không có mặt ở đây ! Bà cụ ngồi đối diện với mình dáng vẻ nhúm nhó như cành cây khô , tưỏng chừng chỉ một cơn gió mạnh cũng có thể xuôi tay về đất ... Đường-huyết 480 mg% , Na+ 157 , Creatinin 3.5% , ECG rung nhĩ đáp ứng thât nhanh ... vậy mà ...! Mình biết phải cho thuốc gì bây giờ ... insullin ư ? Bà chích insullin được không ? ... ôh đôi mắt Bà ngấn lệ rồi kìa ... thật se sắt lòng mình đề nghị :) 

     - Bà có số điện thoại của con bà không ? Đưa đây con gọi cho . Bà phải nhập viện , không thể về nhà được !
Sau chút do dự, ngần ngừ , Bà cụ lần trong bụng đưa ra mảnh giấy
     - Alô , phải chị là con gái của bà Nguyễn Thị A. , đúng không ?
     - Đúng rồi 
     - Mẹ chị bệnh nặng lắm , cần phải nhập viện hôm nay, ngay bây giờ !
     - Có thể cho thuốc rồi về được không , bà còn phải coi nhà và 2 cháu nhỏ nữa , chiều nay vợ chồng tôi có cuộc họp quan trọng 
     - Chị nói đùa hay sao ? Tôi là bác sĩ đang khám cho Bà , Bà có thể hôn mê tối nay , Bà phải nhập viện ! (Mình nói gần như quát lên trong điện thoại) 
     - Vậy thôi nhập thì nhập , nhưng cho biết bệnh viện có dịch vụ thuê người nuôi bệnh không ? 

Bây giờ thì mình đã hiểu tất cả ... hiểu tại sao bà cụ cứ nằn nì xin thuốc mang về mà không muốn nằm lại ... mình cảm thấy ân hận vì đã biết quá rõ ! Ôi, giá như mình đừng hiểu gì, đừng cố nhìn thật sâu vào lòng người ...
.............
Bs  nvh
Nhiều khi chúng ta mê-mải với cuộc mưu-sinh, mà quên còn Mẹ ở bên, bạn nhỉ ? Hay do tình-yêu và sự hy-sinh của Mẹ quá thầm-lặng, đến nỗi chúng ta không cảm-nhận được ! 
Mỗi chiều chúng ta đi làm về, vội lao vào chiếc tivi xem trận đá bóng ngoại-hạng, xem chương-trình ca-nhạc... mà quên hỏi Mẹ hôm nay có khỏe không, ăn có ngon miệng không, mùa mưa về khớp xương Mẹ có nhức-mỏi không ? 
Có bao-giờ chúng ta mua tặng Mẹ một chiếc áo, một nhành hoa ? Có bao-giờ chúng ta chở Mẹ lang-thang đi phố, hay ghé vào một quán nào đó, ngồi lặng im bên Mẹ và nhìn Mẹ ăn ?
Rồi một ngày không xa, chúng ta vội-vàng đưa Mẹ đến phòng cấp-cứu trong cơn nguy-kịch. Rồi một ngày bác-sĩ nhìn chúng ta lắc đầu hỏi : Sao anh chị không đưa bà đến đây sớm hơn?
Rồi chúng ta ngỡ-ngàng hối-tiếc ... Mẹ đã ra đi. Bây-giờ bao-nhiêu nước mắt, bao-nhiêu tiền-của cũng không-thể nhìn thấy thêm một lần nữa nụ cười hiền-từ bao-dung của Mẹ .
Trở về sau cuộc cờ tàn
Bàn chân con bước bao lần chông chênh
Bao lần khó ngủ trong đêm
Lời ru của Mẹ biết tìm nơi đâu?

Vô Thường 
Mẹ già như chuối ba hương
Như xôi nếp một, như đường mía lau


 
(bài do bạn BáTrần giới thiệu)